CÁC XUẤT PHIM TỪ PHOTOSHOP
- jpg là định dạng nén file ảnh chịu thiệt. không ai dùng định dạng này để xuất film (ko phải in) in lụa hay offset cả.
- Đứng từ PSD để xuất fim cũng được, nhưng đôi khi xuất hiện 1 số trục trặc tuỳ theo file được thiết kế (chẳng hạn các yếu tố đồ thị sẽ ko thật mượt; hoặc các chi tiết màu đen sẽ ko được in thẳng lên nềm mà sẽ phải in vừa khít trên kẻ hở trắng trên nền giấy do nét đen chừa lại trên background). Tốt nhất nên thực hiện file hoàn chỉnh trong illustrator, và đứng từ đó xuất film. Nếu trong cấu trúc file có bitmap, phải lưu ý convert tất cả các chi tiết có chế độ màu RGB sang CMYK. Không dùng màu pantone nếu ko muốn tách ra nhiều hơn 4 bản film. Nếu để in offset thì cứ yêu cầu dịch vụ họ sẽ biết xuất như thế nào, thường thì nếu in trên giấy coated, độ tram là 175 lpi, trên các loại giấy báo, độ tram tốt nhất là 130 lpi trở lại. Để in lụa, độ tram nên từ 80 lpi trở xuống, mặt thuốc ngược so với bản film in offset.
--------
mr.nsc°
CÁC XUẤT PHIM TỪ PHOTOSHOP (2)
1. Đứng ở Corel vẫn xuất film in offset được, và nếu đem đi dịch vụ thì vẫn cứ lưu file dạng CDR. Giờ đây đã có nhiều dịch vụ chọn định dạng này để xuất, bạn chỉ cần tham khảo ý kiến họ trước. Có điều là, nếu người phụ trách xuất film thiếu kinh nghiệm sẽ vướng phải một ít trục trặc kỹ thuật làm ảnh hưởng đến kết xuất.
2. Để chuẩn bị cho in ấn, trước khi lưu file PSD (thường lưu dạng tif là tốt nhất) để import vào Corel phải chuyển mode sang CMYK, khi ấy những chỗ khiếm khuyết khi chuyển đổi không gian màu sẽ xuất hiện và bạn phải tinh chỉnh trước cho vừa ý từ PTS để khi được import vào Corel sẽ không bị ảnh hưởng. Lưu ý rằng, để chuyển mode từ RGB sang CMYK trong PTS, bạn nên vào menu Edit/Convert to Profile... sẽ cho kết quả tốt hơn là đứng từ Image/Mode...
3. Còn 1 cách để bạn đưa kết xuất cho nhà in hoặc dịch vụ mà lâu rồi vẫn chứng tỏ được hiệu quả. Đó là, chọn tất cả các yếu tố bitmap và cả những phần liên quan đến nó, export thành file PSD, rồi từ PTS save as thành tif, dùng file tif này như 1 background. Phần còn lại là các đồ thị và text, bạn cũng gom lại và export thành 1 file EPS với các thông số mặc định, chỉ cần check thêm vào option : auto encrease foutain steps để nâng cao chất lượng màu phun. Nhà in sẽ ghép 2 file (tif và EPS) thành một theo thói quen xuất film của họ và thế là OK (Nhớ tạo các point góc ở cả 2 định dạng để họ có cơ sở so khớp nhé!)
Chúc bạn thành công !
--------
mr.nsc°
ƯU ĐIỂM CỦA IN OFFSET VỚI IN THƯỜNG:
Thực ra công nghệ in offset đã có tờ lâu đời rồi, nhưng sau này nhờ sự hỗ trợ của công nghệ chế bản điện tử và điều khiển học nên chất lượng in đã đạt đến trình độ cao , có thể in ra những sản phẩm với độ sắc nét và màu sắc tinh tế mà nhìn bằng mắt thường có thể tương đương với hình chup. Chủ yếu là in trên chất liệu giấy.
Còn nhiều công nghệ in khác nữa mà mỗi loại đều có thế mạnh và công năng riêng, chẳng hạn các công nghệ in ống đồng (Chủ yếu để in trên các chất liệu nhựa dạng cuộn độ sắc sảo và tinh tế không hề thua kém in offset), in plexo...
Ngay cả in thủ công là in lụa thôi vẫn có ưu thế riêng của nó như in với số lượng ít, chi phí thấp, và trên nhiều loại chất liệu và bề mặt khác nhau... điều mà in offset không thể làm được.
Riêng công nghệ in Typo ( bản in được sắp bằng chữ chì đúc sẵn) thì hầu như đã bị khai tử do hiệu quả kém, chi phí lớn.
Ngoài ra bây giờ còn có các hình thức in kỹ thuật số bằng máy in phun khổ lớn điều khiển bằngcomputer để in các loại bạt dùng trong panel, bảng hiệu quảng cáo với chi phí chấp nhận được.
Nói chung chưa bao giờ mà người tiêu dùng được hưởng nhiều tiện ích như lúc này. Không những thế, in ấn bao giờ cũng có mặt trong hầu hết các lĩnh vực sản xuất, tiêu dùng và ta không biết được rằng nó sẽ còn phát triển đến đâu nữa...
Có lẽ phải nói thêm, in ấn là cả một chuỗi công nghệ : Trước in (thiết kế, tạo mẫu, chế bản...), In thì rõ rối, Sau in (Đóng xén, dập bế thành phẩm, cán màng, cán gân... nói chung là tất cả các phương tiện để nâng chất lượng và tạo vẻ mỹ quan cho sản phẩm) mà trong từng công đoạn, sự hiện diện của kỹ thuật gần như vẫn chưa có điểm dừng.
Chúc bạn thành công !
--------
mr.nsc°
MÀN HÌNH CÓ ẢNH HƯỞNG TỚI MÀU SẮC KHI IN RA KHÔNG? ĐÂY LÀ CÂU TRẢ LỜI:
Màn hình chuẩn nhất là loại màn hình có hỗ trợ đồ hoạ, thường là Trinitron của các Hãng Sony, Apple, Viewsonic, ADI, Mitsubishi (Diamon)..., các loại màn hình đời mới thông dụng hiện nay như Samsung, LG, Proview... thường là flatron, không có hỗ trợ này. Màn hình LCD nhìn trông mịn, đẹp, nhưng không thực. Nếu bạn kết xuất để in kỹ thuật số, Lab... thì không sao. Nhưng để in offset thì phải đảm bảo rằng, những gì bạn thấy trên màn hình phải là những gì sẽ được in ra.
RGB là chế độ màu hiển thị trên màn hình, có dãi tần 256 bước, chính là màu của 3 tia âm cực của ống đèn hình Red, Green, Blue được hoà trộn và tác động lên các tế bào thị giác làm cho ta có cảm giác về màu sắc và thiên về màu sáng. Trong khi đó, mực in offset thực chất là một lớp thấu kính, mà ánh sáng sau khi xuyên qua lớp mực, sẽ bị hấp thu (hoàn toàn hoặc 1 phần) phần còn lại sẽ phản xạ qua nền trắng của giấy và tác động vào mắt người tạo ra cảm nhận về màu sắc. Các màu dùng trong in ấn là màu C (Cyan - xanh lam), M (Magenta - đỏ cánh sen), Y (Yellow) với dãi tần 100 bước, màu đen (K) được bổ sung vào hệ màu này -CMYK- Nhằm tăng cường độ tương phản, tạo độ sâu cho hình ảnh vì 3 màu CMY, khi hỗn hợp toàn phần sẽ không cho được màu đen tuyền, Vì thế hệ này lại thiên về màu tối và được gọi là hỗn hợp màu cộng, trái với RGB là hỗn hợp màu trừ. Do sự chênh lệch về không gian màu giữa 2 hệ màu RGB và CMYK (RGB có không gian màu rộng hơn) nên khi convert từ RGB sang CMYK, màu sẽ hơi bị sẫm đi. Điều đó là không tránh khỏi. Những bức ảnh có màu sáng thì sự chênh lệch này càng lớn.
Những kiến thức này thực sự cần thiết cho người làm công tác thiết kế đồ hoạ, thế nên phải nghiên cứu sâu.
Tôi luôn luôn chỉnh màn hình (bằng Adobe Gama) mỗi khi di dời vị trí đặt màn hình và nguồn sáng môi trường thay đổi. Thậm chí sau khi chỉnh cần test lại bằng cách - tự nghĩ ra - so sánh file gốc với những sản phẩm đã được in ra.
Chúc bạn thành công !
--------
mr.nsc°
KHÁI NIỆM VỀ IN LỤA
Chắc hẳn các bạn ai cũng nghe nói đến in lụa, nhưng ít nhiều bạn lại không biết người ta in lụa như thế nào. Vì thế cho nên hôm nay mình post chủ đề này lên cho các bạn cùng tham khảo.
IN LỤA là một dạng trong kỹ thuật in lưới. Để họa tiết cần in có độ tinh xảo cao hơn, lưới được dùng là loại vải lụa nên còn được gọi là in lụa.
Phương pháp thủ công
Trong phương pháp in lụa thủ công, những dụng cụ được dùng bao gồm:
* một khung gỗ trên đó căng (rất căng) một tấm lụa mỏng
* một tấm gỗ hoặc nhựa dẻo không thấm mực dùng để kéo lụa gọi là "dao"
* một số hóa chất đặt biệt và mực in chuyên dùng
* một dàn đèn chiếu dùng để sấy phim.
Những bản in được họa sĩ vẽ mẫu thiết kế hoặc thiết kế bằng kỹ thuật số rồi in ra trên giấy cal (loại giấy có độ trong suốt nhưng không phải nilon) gọi là film sau đó được truyền tải lên tấm lụa. Thao tác đó gọi là chụp bản
Film được chia ra 2 loại âm bản và dương bản, sử dụng tùy theo nhu cầu
Bản là tấm lụa được căng trên giá, phủ keo bắt sáng, lớp keo có tác dụng cô lại khi gặp ánh sáng dùng để bít các lỗ trên bản.
Công đoạn chụp bản được tiến hành:
* Đặt film lên bản cùng chiều với mẫu in thật.
* Rọi đèn cho đến khi keo trên bản khô hoàn toàn.
* Mang bản đi rửa sạch, chổ bị film che sau này kéo mực sẽ thấm qua đi đến giấy.
* Phơi khô bản.
Công đoạn in lên giấy, vải, kim loại, nhựa, nilon, decal, sành sứ, thủy tinh
* Cho giấy in nằm bên dưới bản, bản đặt lên trên cùng chiều với bản in thật.
* Cho mực tùy từng chất liệu cần in, lượng vừa phải sau đó dùng dao kéo nháp thử cho đều tay.
* Thực hiện tiếp cho đến khi có bản in như ý.
* Phơi bản in cho khô trên giá phơi.
Ưu điểm: chi phí thấp, in số lượng ít, có thể in trên nhiều loại chất liệu khác nhau, chủ động về màu sắc.
Khuyết điểm: bản in chấp nhận được, độ nét tạm, tốn thời gian
Chúc bạn thành công !
--------
mr.nsc°
KHÁI NIỆM IN OFFSET
In offset là một kỹ thuật in ấn trong đó, các hình ảnh dính mực in được ép lên các tấm cao su (còn gọi là các tấm offset) trước rồi mới ép từ miếng cao su này lên giấy. Khi sử dụng với in thạch bản, kỹ thuật này tránh được việc làm nước bị dính lên giấy theo mực in.
Các ưu điểm của kỹ thuật in này là:
* Chất lượng hình ảnh cao – nét và sạch hơn in trực tiếp từ bản in lên giấy vì miếng cao su áp đều lên bề mặt cần in.
* Khả năng ứng dụng in ấn lên nhiều bề mặt, kể cả bề mặt không phẳng (như gỗ, vải, kim loại, da, giấy thô nhám).
* Việc chế tạo các bản in dễ dàng hơn.
* Các bản in có tuổi thọ lâu hơn – vì không phải trực tiếp tiếp xúc với bề mặt cần in.
In offset ngày nay đã trở thành kỹ thuật in phổ biến nhất trong in ấn thương mại. Tuy vậy trong các in ấn dành cho thú vui cá nhân, người ta vẫn có thể tạo ra một số ít sách với chất lượng cao, sử dụng cách in trực tiếp. Một số người vẫn thích các đường nét chìm nổi để lại trên giấy từ việc in trực tiếp. Thậm chí một số sách kiểu này còn được in bằng các bản in được xếp từ các con chữ chì, đây là công nghệ in typo, một công nghệ khá cổ.
Chúc bạn thành công !